การประเมินสมรรถนะภาวะผู้นำทางวิชาการผู้บริหารสถานศึกษา

การประเมินสมรรถนะภาวะผู้นำทางวิชาการผู้บริหารสถานศึกษา
Instructional Leadership Competency Assessment for Principals


Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) โมเดลสมรรถนะภาวะผู้นำทางวิชาการผู้บริหารสถานศึกษา (2) การพัฒนาเครื่องมือประเมินความต้องการฝึกอบรมสมรรถนะภาวะผู้นำทางวิชาการผู้บริหารสถานศึกษา และ (3) การประเมินสมรรถนะภาวะผู้นำทางวิชาการผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมภาวะผู้นำทางวิชาการผู้บริหารสถานศึกษา สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาปี 2554 จำนวนทั้งหมด 40 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ใช้สถิติค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) สมรรถนะภาวะผู้นำทางวิชาการผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วยสมรรถนะหลัก 5 ด้าน คือ ด้านนำการเปลี่ยนแปลง,ด้านนำทางวิชาการ,ด้านนำการบริหารสถานศึกษา,ด้านนำแบบมีส่วนร่วม และด้านนำพัฒนาวิชาชีพ มีสมรรถนะย่อยรวมทุกด้าน 23 สมรรถนะ พฤติกรรมบ่งชี้สมรรถนะ รวม 386 ตัวแปร (2) เครื่องมือประเมินความต้องการฝึกอบรมสมรรถนะภาวะผู้นำทางวิชาการผู้บริหารสถานศึกษาเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการนำไปใช้ในระดับมากถึงมากที่สุด และ (3) ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีสมรรถนะภาวะผู้นำทางวิชาการผู้บริหารสถานศึกษาในระดับมาก สมรรถนะหลัก 5 ด้าน สมรรถนะประกอบ 23 สมรรถนะ ,เครื่องมือการประเมินความต้องการฝึกอบรม,และเครื่องมือประเมินสมรรถนะมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการนำไปใช้ ในระดับมาก และผู้เข้ารับการอบรมมีสมรรถนะภาวะผู้นำทางวิชาการผู้บริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย. สำนักหอสมุดกลาง

ชัชรินทร์ ชวนวัน (2562) การประเมินสมรรถนะภาวะผู้นำทางวิชาการผู้บริหารสถานศึกษา วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอิสเทรินเอเชีย มหาวิทยาลัยอิสเทรินเอเชีย.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงของครูในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2

Transformation / Innovation